Nguyên nhân khiến động cơ nhiệt trên ô tô bị nóng

Hầu hết tất cả năng lượng được khai thác cho giao thông vận tải và điện đều đến từ động cơ nhiệt. Các vật thể nóng, thậm chí cả chất khí, có nhiệt năng có thể biến thành thứ có ích. Động cơ nhiệt chuyển năng lượng từ nơi nóng sang nơi lạnh và chuyển một phần năng lượng đó thành cơ năng. Động cơ nhiệt yêu cầu sự khác biệt về nhiệt độ để hoạt động. Nguyên nhân gây nóng động cơ nhiệt trên ô tô là gì ? Hãy cùng TVTAZ tìm hiểu những nguyên nhân bên dưới nhé.

Động cơ nhiệt trên ô tô có rất nhiều bộ phận phức tạp

Động cơ nhiệt trên ô tô có rất nhiều bộ phận phức tạp

Tìm hiểu sơ lược về động cơ nhiệt trên ô tô

Động cơ nhiệt là gì?

Động cơ nhiệt là một loại động cơ trên ô tô, nó tạo ra chuyển động vĩ mô từ nhiệt. Khi người ta xoa hai bàn tay vào nhau, ma sát sẽ biến cơ năng thành nhiệt năng. Động cơ nhiệt thì ngược lại chúng lấy năng lượng từ sự ấm áp và biến nó thành chuyển động và thường thì chuyển động này được chuyển biến thành điện năng bằng máy phát điện.

Động cơ nhiệt là một loại động cơ không thể thiếu trên ô tô 

Động cơ nhiệt là một loại động cơ không thể thiếu trên ô tô 

Nguyên lý duy trì nhiệt lượng động cơ

Để duy trì nhiệt độ theo đúng quy định của nhà sản xuất là điều rất cần thiết. Bởi lẽ, với một động cơ đốt trong, việc nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt càng lớn thì việc sinh công càng mạnh mẽ. Vì thế mà bản thân động cơ, phải tích sẵn một nhiệt lượng tương đối để đảm bảo rằng nhiên liệu trong buồng đốt luôn được sưởi ấm và sẵn sàng cho quá trình đốt cháy.

Tuy nhiên nếu nhiệt lượng của động cơ quá cao sẽ xảy ra hiện tượng nhiên liệu có thể bốc cháy trước thời điểm cần thiết và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh công. Nếu nhiệt lượng này cao hơn nữa sẽ khiến cho các chi tiết được làm bằng kim loại của động giãn ra, ma sát tăng lên, gây bó cứng cho sự chuyển động lên xuống của pít – tông trong xi lanh gây ra hiện tượng tay ven không quay tròn trên trục động cơ được. Đây là nguyên nhân chính gây đứng máy, rút ngắn tuổi thọ của động cơ.

Duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ nhiệt là điều rất cần thiết

Duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ nhiệt là điều rất cần thiết

Nguyên nhân khiến động cơ nhiệt trong xe ô tô bị nóng

Những chiếc ô tô hầu như là những phương tiện dần trở nên quen thuộc đối với nhiều người, giúp người sử dụng có thể dễ dàng di chuyển trong điều kiện tốt nhất dù thời tiết có phần khắc nghiệt. Nhắc đến một chiếc xe ô tô người ta sẽ hình dung ra một phương tiện có cấu tạo với nhiều phụ tùng, nhiều bộ phận, phụ kiện khác nhau và có phần phức tạp để kết hợp lại với nhau tạo nên một hệ thống tổng thể giúp tạo ra động cơ nhiệt để có thể hoạt động chuẩn xác.

Có rất nhiều bộ phận quan trọng như bánh xe, khung xe, động cơ… Trong đó động cơ nhiệt được ví như trái tim của chiếc xe.

Két nước bị bẩn

Két nước làm mát động cơ không được vệ sinh thường xuyên nên rất bẩn. Do đó người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra tất cả các chi tiết trên xe, nhất là những chi tiết cần năng vệ sinh như két nước. Vì tình trạng két nước quá bẩn lâu ngày sẽ làm cho hệ thống làm mát động cơ không phát huy được tác dụng, từ đó động cơ cũng thoát nhiệt kém.

Két nước quá bẩn sẽ làm cho hệ thống làm mát động cơ không hoạt động

Két nước quá bẩn sẽ làm cho hệ thống làm mát động cơ không hoạt động

Thông số kỹ thuật sai

Việc điều chỉnh sai thông số kỹ thuật cũng làm cho động cơ trong quá trình hoạt động tổn hao công suất dẫn đến động cơ nhiệt nóng lên gây ra nóng máy. Khi người vận hành sử dụng xe không áp dụng đúng kỹ thuật.

Ví dụ như xe chở quá tải lên dốc cao sẽ làm nóng nước trong hệ thống làm mát, dầu nhớt bị pha trộn nhiều thứ sẽ dẫn đến không hiệu quả sẽ khiến động cơ không được làm mát. Tỉ lệ hòa khí không chính xác sẽ gây ra thiếu nhiên liệu hoặc thừa nhiên liệu.

Với hệ thống phun xăng điện tử, sự cố nóng động cơ có thể do vòi phun xăng bị tắc nghẽn gây ra tình trạng bộ điều áp bị hỏng hay ống xăng bị hở. Những nguyên nhân này khiến xăng không được điều tiết hợp lý và là nguyên nhân dẫn đến động cơ hoạt động không ổn định khiến nhiệt độ tăng gây nóng.

Dây curoa bị lỗi

Người dùng thường không kiểm tra tình trạng bộ dây curoa trong hệ thống truyền động của động cơ. Khi bộ dây curoa này xảy ra lỗi quá căng hoặc chùng dây quá mức cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng động cơ ô tô bị quá nóng.

Dây curoa quá căng hoặc chùng gây ra tình trạng động cơ bị nóng

Dây curoa quá căng hoặc chùng gây ra tình trạng động cơ bị nóng

Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Chức năng của van hằng nhiệt là điều tiết nước đi qua két nước làm mát, từ đó giảm nhiệt độ nóng của động cơ. Vì vậy khi chi tiết van hằng nhiệt gặp lỗi sẽ khiến nước trong két nước làm mát động cơ bị chậm. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình truyền nhiệt của động cơ, nếu tình trạng này để lâu ngày sẽ khiến xe liên tục gặp phải tình trạng bị quá nhiệt, nóng động cơ.

Chức năng của van hằng nhiệt là điều tiết nước đi qua két nước làm mát

Chức năng của van hằng nhiệt là điều tiết nước đi qua két nước làm mát

Thiếu dầu động cơ

Thiếu dầu động cơ cũng là một trong những nguyên nhân mà xe ô tô gặp phải khi bị nóng động cơ, vì vậy mà việc thường xuyên kiểm tra dầu cho ô tô là điều rất cần thiết.

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong động cơ, lọc các chất bụi bẩn, giảm thiểu lực ma sát, mạt kim loại tạo thành giữa các pittông và xilanh trong quá trình làm việc, hạn chế bào mòn các chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao. Khi đó dầu nhớt không được thay hay kiểm tra thường xuyên dẫn đến bị khô sẽ khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng máy và bị quá nhiệt. Thông thường dựa vào số km mà một chiếc xe ô tô sau khi di chuyển cần thay dầu nhớt là 10.000 km.

Dầu nhớt là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống xe ô tô

Dầu nhớt là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống xe ô tô

Quạt gió bị hỏng

Quạt gió là bộ phận giúp tản bớt nhiệt, hoạt động cùng với két nước tản nhiệt và chi tiết van hằng nhiệt làm mát động cơ… Khi quạt gió bị hỏng thì hiệu quả làm mát của động cơ cũng bị giảm sút. Vì thế cần kiểm tra quạt gió định kỳ để đảm bảo thiết bị vận hành tốt.

Làm sạch quạt gió ô tô để tránh bám bẩn quá nhiều

Làm sạch quạt gió ô tô để tránh bám bẩn quá nhiều

Ống dẫn nước bị hư

Ống dẫn nước làm mát bị hư hay bị vỡ sẽ dẫn đến thiếu nước làm mát cũng là lý do làm cho động cơ bị nóng. Khi hệ thống ống dẫn nước gặp vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu nước, quá trình làm mát của két nước hoàn toàn mất tác dụng.

Thường xuyên kiểm tra ống dẫn nước làm mát để đảm bảo không bị rò rỉ

Thường xuyên kiểm tra ống dẫn nước làm mát để đảm bảo không bị rò rỉ

Giải nhiệt cho động cơ

Đây là thao tác cực kỳ quan trọng và cần thiết để giữ cho động cơ xe không bị quá nhiệt. Đặc điểm thời tiết của Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng nhiều hơn lạnh, vì vậy động cơ rất dễ bị nóng. Khi động cơ hoạt động ở tần suất cao, vòng quay mỗi phút có thể lên đến hàng ngàn vòng.

Giải nhiệt cho động cơ giúp động cơ không bị nóng kéo dài tuổi thọ 

Giải nhiệt cho động cơ giúp động cơ không bị nóng kéo dài tuổi thọ 

Động cơ nhiệt ở xung quanh bạn. Từ chiếc ô tô bạn lái đến tủ lạnh giúp giữ mát thức ăn cho đến hệ thống sưởi ấm và làm mát của ngôi nhà bạn, tất cả chúng đều hoạt động dựa trên các nguyên tắc chính giống nhau. Những nguyên nhân gây nóng động cơ nhiệt mà TVTAZ nêu trên sẽ giúp bạn nhận biết và xử lý vấn đề xe bạn đang gặp phải.

Phạm Tiến Tín
Bài viết liên quan

Trả lời

Call Now