Tìm hiểu về xi lanh và một số hư hỏng của xi lanh thường gặp

Hầu hết tất cả các động cơ ô tô nào cũng có xi lanh, trong đó đối với những loại xe ô tô phổ thông, số xi lanh sẽ là 4, 6 hoặc 8 xi lanh. Các dòng xe thể thao cần lượng xi lanh lớn hơn có thể là 12 hoặc 16 xi lanh. Vậy để biết chính xác xi lanh là gì ? Cùng TVTAZ tìm hiểu thông tin về xi lanh dưới đây nhé.

Động cơ cần nhiều xi lanh

Động cơ cần nhiều xi lanh

Một số thông tin bạn cần biết về xi lanh

Khái niệm xi lanh

Xi lanh là một chi tiết quan trọng đối với động cơ, là không gian để piston chuyển động trong quá trình hoạt động.

Chức năng xi lanh

  • Một bộ phận được sử dụng để tạo ra không gian hút và nén khí.
  • Có khả năng làm việc trong điều kiện áp suất và nhiệt độ thay đổi theo chu kì của quá trình nén và hút.
  • Xi lanh có nhiệm vụ đặt, dẫn hướng chuyển động của piston, có sự kết hợp cùng với piston, vòng găng và nắp máy để cấu tạo nên buồng đốt .
  • Bên cạnh đó, nó còn có nhiệm vụ truyền nhiệt từ piston, xéc măng ra hệ thống làm mát.

Tham khảo bài viết những điều cần biết về phủ ceramic để có lựa chọn hợp lý cho xe yêu nhà bạn nhé.

Xi lanh mang lại nhiều chức năng ưu việt

Xi lanh mang lại nhiều chức năng ưu việt

Phân loại xi lanh

Xi-lanh liền

Loại này có xi-lanh và thân máy đúc liền với nhau để tạo thành một khối.

Ưu điểm:

  • Khả năng truyền nhiệt của loại này rất tốt và cũng có độ đứng vững cao.

Nhược điểm:

  • Giá thành hơi cao, vật liệu đắt tiền
  • Nếu hết xi-lanh khi sửa thì phải thay thân máy nên tốn khá nhiều chi phí.

Xi-lanh rời

Xi lanh rời là loại xi-lanh và thân máy rời nhau.

Ưu điểm:

  • Động cơ đốt trong có thiết kế ống lót rời rồi ép vào thân máy ,từ đó tiết kiệm được vật liệu tốt nhất và chi phí trong quá trình sửa chữa.

Trong đó xi lanh rời có cấu tạo ống lót được chia thành hai loại:

+ Ống lót khô: nước làm mát không được tiếp xúc trực tiếp với thành ống lót xi-lanh.

Loại này ưu điểm có ứng suất nhiệt nhỏ, vì vậy độ biến dạng ít. Bên cạnh đó cũng có một vài nhược điểm là chế tạo khó, quá trình sửa chữa khá phức tạp, khả năng làm mát chưa hoàn thiện,

+ Ống lót ướt: Nước làm mát tiếp xúc trực tiếp với thành ống lót xi-lanh.

Loại này ưu điểm có khả năng làm mát tốt hơn, quá trình chế tạo và sửa chữa dễ dàng hơn. Tuy nhiên nhược điểm là có thể gây ứng suất nhiệt, bề mặt ghép giữa thành xi-lanh và ống lót dễ bị rò nước làm mát.

Ống lót trong xi lanh

Ống lót trong xi lanh

Điều kiện làm việc của Xi lanh

Xi lanh thường hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt do một số yếu tố sau:

  • Chịu tác động của nhiệt độ cao gồm động cơ xăng có nhiệt độ lớn nhất là 2800 độ K và động cơ Diesel có Nhiệt độ lớn nhất là 2200 độ K. Trong đó vùng phía trên chịu nhiệt độ cao hơn vùng phía dưới và thay đổi trong một chu kỳ.
  • Chịu áp suất lớn, lực ma sát lớn, đặc biệt là đối với động cơ cao tốc. Tại vùng sát buồng cháy thường phải chịu ma sát tới hạn và ma sát khô, còn lại vùng bên dưới là ma sát tới hạn và ma sát ướt.
  • Chịu nhiều sự ăn mòn hóa học vì các sản phẩm cháy có chứa một số chất ăn mòn như: SO2, CO2, NO, … Chúng có phản ứng với nước tạo thành các axit.
  • Đa số dễ bị mài mòn do sự chuyển động lên xuống của piston trong quá trình làm việc.

Động cơ Xi lanh làm việc trong điều kiện khắc nghiệt

Động cơ Xi lanh thường làm việc trong điều kiện khắc nghiệt

Một số hư hỏng thường gặp của xi-lanh

Vì xi-lanh hoạt động trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt nên chúng thường có những hư hỏng sau:

– Bề mặt hoạt động bị ăn mòn theo chiều ngang do không bằng nhau tạo thành độ ôvan.

Nguyên nhân: Vì thành phần lực ngang N tác động đẩy xéc măng và xi-lanh ma sát trực tiếp vào thành xi-lanh gây ra tình trạng mòn méo.

Tác hại: Gây ra khe hở ghép giữa  xi-lanh và piston bị rộng ra, dẫn đến giảm công suất vận hành của động cơ.

– Bề mặt hoạt động bị mòn theo chiều dọc do không bằng nhau tạo thành độ côn.

Nguyên nhân: Do khu vực xéc măng khí ở trên cùng có nhiệt độ và áp suất cao. Dẫn đến nó phá hủy độ nhớt của dầu bôi trơn, sản sinh ra ma sát khô hoặc nửa ướt giữa xéc măng, xi-lanh và piston. Đó cũng chính là vùng bị mòn nhiều nhất tạo nên độ côn.

Tác hại: Gây ra tình trạng lọt khí ở buồng đốt làm biến chất dầu bôi trơn và dầu bôi trơn sục lên buồng đốt. Từ đó, công suất của động cơ bị giảm.

– Xi-lanh bị cào xước.

– Trên bề mặt hoạt động của xi-lanh bị ăn mòn hóa học và cháy rỗ.

– Xi-lanh có thể bị nứt vỡ.

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các phụ kiện ô tô cho xe hơi nhà bạn, đừng bỏ qua bài viết https://tvtaz.vn/phu-kien-xe-o-to/ này nhé. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích đấy.

Xi lanh hư hỏng do chịu tác động nhiều

Xi lanh hư hỏng do chịu tác động nhiều

Như vậy, qua những thông tin cơ bản mà TVTAZ đã nêu trên sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về các thông tin của xi lanh và một số hư hỏng thường gặp khi sử dụng xi lanh. Hy vọng, bài đọc sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mọi người khi ứng dụng thiết bị này.

Phạm Tiến Tín
Bài viết liên quan

Trả lời

Call Now